NỖI BUỒN SẼ TRỞ THÀNH NIỀM VUI

NỖI BUỒN SẼ TRỞ THÀNH NIỀM VUI
Suy niệm Tin Mừng thứ 6 tuần VI Phục Sinh Ga 16, 20 - 23a


1. “Anh em sẽ khóc lóc than van…nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (c. 20)
Đức Giêsu nói về cuộc Thương Khó mà Ngài sắp trải qua; trong cuộc Thương Khó, thế gian sẽ vùi dập Ngài, và vùi dập Ngài cho đến chết với tâm trạng vui mừng hả hê; còn các môn đệ, vốn đặt hết hi vọng vào Ngài, vốn đặt cuộc đời mình vào lời nói, việc làm và ngôi vị của Ngài, sẽ lo buồn, khóc lóc và than van như thánh sử Luca kể về sự thất vọng và buồn bã của hai môn đệ trên đường Emmau sau cái chết thảm khốc của Thầy mình (x. Lc 24, 17).

Nhưng, Đức Giêsu nói: “Nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui”. Niềm vui gặp lại Đức Kitô sống động, như thánh Gioan kể lại: “Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa” (Ga 20, 20). “Được thấy Chúa”, nhưng theo một cách thế đặc biệt, khác với kinh nghiệm gặp gỡ trước cuộc Thương Khó, bởi lẽ Đức Giêsu đã thực sự “băng qua” sự chết, nghĩa là đã phục sinh.

Nhưng câu nói của Đức Giêsu: “Nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” có một ý nghĩa sâu xa hơn. Lời của Đức Giêsu không chỉ nói tới niềm vui sau thử thách, nhất là thử thách đó là cái chết, nhưng Đức Giêsu muốn nói đến niềm vui ngay trong thử thách hôm nay. Vì cuộc Vượt Qua của Ngài mang lại niềm hi vọng, và vì thế mang lại ý nghĩa cho cuộc thương khó của người môn đệ. Và nhất là cuộc thương khó của người môn đệ làm cho mình trở nên giống Đức Kitô, nên một với Đức Kitô; mà trong tình yêu, thật là niềm vui to lớn, khi được trở nên giống người mình yêu.

Là nữ tu Mến Thánh giá, tôi có ý thức rằng những khổ đau của cuộc sống làm môn đệ Đức Kitô có sức làm cho tôi nên giống với vị Hôn-Phu-Chịu-Đóng-Đinh của tôi không? Mà trong tình yêu, được trở nên giống người mình yêu là niềm vui to lớn, là hạnh phúc tuyệt vời, cho nên giống Hôn-Phu-Giêsu-khổ-đau  là niềm vui to lớn, là hạnh phúc tuyệt vời, tôi có ý thức điều này không?
 
2. Qui luật muôn đời của sự sống (c. 21)
Nhưng phải chăng con đường của mầu nhiệm Vượt Qua là quá cao vời, quá khó khăn, hay quá xa lạ với chúng ta? Khi nói về kinh nghiệm cưu mang của người mẹ, Đức Giêsu mời gọi chúng ta nhận ra dấu vết của mầu nhiệm Vượt Qua được ghi khắc ở khắp nơi, trong sáng tạo và trong lịch sử; và con đường của mầu nhiệm Vượt Qua hoàn toàn phù hợp với qui luật của sự sống:
  • Đó là hạt lúa mì, phải chịu chôn vùi và nát tan, để sinh ra nhiều hạt khác.
  • Đó là người nông dân phải cày sâu cuốc bẩm, phải nỗ lực tối đa trên mảnh đất mình canh tác, để có một vụ mùa bội thu.
  • Đó là sự cho đi chính bản thân mình của cha mẹ, để sự sống được lưu truyền nơi những người con.
  • Đó là người mẹ phải mang nặng đẻ đau mới sinh ra một người con cho trần gian. Điều đặc biệt đúng theo nghĩa đen nơi những người mẹ: “Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra”. Nhất là khi có những người mẹ, hy sinh sự sống của mình để sinh con. (vd một người mẹ khi mang thai con thì phát hiện mình bị ung thư; người mẹ từ chối hóa trị hay xạ trị để cho đứa con sinh ra được vẹn toàn; sự sinh ra vẹn toàn của đứa con cũng là sự chấm dứt cuộc sống của người mẹ)
Để cho sự sống được tiếp tục, được sinh sôi, để phục vụ cho sự sống, thì phải chia sẻ, trao ban, cho đi và hi sinh chính sự sống của mình. Đó chính là qui luật muôn đời của sự sống. Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa cũng không đi con đường lạ lùng nào khác ngoài con đường muôn đời của sự sống, nghĩa là con đường của hạt lúa mì: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều…, bị giết chết và sau ba ngày sẽ sống lại”; và Ngài vẫn trao ban sự sống của mình cho chúng ta hằng ngày trong Thánh Lễ, dù chúng ta có như thế nào.

Để cho Thiên Chúa làm phát sinh hoa trái sự sống gấp trăm, người sống đời thánh hiến  phải sẵn sàng cho đi, sẵn sàng trao ban mạng sống mình. Tôi có sẵn sàng làm cuộc “hy sinh” này không?
 
3. “Ngày ấy, anh em sẽ không còn hỏi Thầy nữa” (c. 23)
Tại sao? Thưa vì : “Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” Chúng ta không còn phải hỏi gì nữa bởi vì Thần Khí Sự Thật dẫn chúng ta đến chỗ hiểu biết sự thật toàn vẹn. Sự hiểu biết ấy có sức biến đổi sâu rộng, như thánh Phaolô kể lại kinh nghiệm bản thân trong thư Philípphê:  Nhưng, những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Kitô, tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Ngài, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Ngài. (Pl 3, 7-9).
 
Được biết Đức-Kitô-Tử-Nạn-và-Phục-Sinh, được kết hợp với Ngài là mối lợi tuyệt với, là niềm vui tột đỉnh. Noi gương thánh Tông đồ Phaolô, tôi có quyết tâm coi tất cả là thiệt thòi, là rơm rác và sẵn sàng đánh mất tất cả để được Giêsu-Kitô, Chúa của tôi không?
 
 
Cầu nguyện:
 
Lạy Cha, xin ban cho con điều khó hơn cả,
đó là ơn nhận ra Thánh giá của Con Cha trong mọi nỗi khổ đau của đời con, và ơn bước theo Con Cha trên đường Thánh giá, bao lâu tùy ý Cha định liệu.
Xin đừng để con trở nên chua chát
nhưng được trưởng thành nhờ đón nhận đau khổ
với sự kiên nhẫn, quảng đại, nhân từ và lòng khát khao nóng bỏng có ngày sẽ được ở nơi không còn khổ đau.
Ngày đó, Cha sẽ lau khô mọi giọt lệ của những người đã yêu mến Cha, đã tin vào tình yêu Cha giữa nỗi thống khổ,
tin vào ánh sáng của Cha giữa đêm đen.
Nhờ Cha, ước gì đau khổ của con nói lên lòng tin của con vào những lời hứa của Cha, lòng cậy của con vào tình yêu trung tín của Cha, và lòng mến mà con dành cho Cha.
Lạy Cha, xin cho con yêu Cha hơn yêu bản thân,
và yêu Cha chỉ vì Cha, chứ không mong phần thưởng.
Ước gì Thánh giá trở nên mẫu gương cho con,
là ánh sáng cho đêm tăm tối,
nhờ đó con không còn coi khổ đau như một tai họa hay một điều vô lý, nhưng như một dấu chỉ cho thấy con đang thuộc về Cha mãi mãi. Amen.

 
(lời kinh của Cha Karl Rahner, SJ, thần học gia người Đức)

Tác giả bài viết: Gioan Bosco