YÊU THẦY HƠN

YÊU THẦY HƠN
Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XIII Thường Niên A: Mt 10,37-42

Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật tuần trước (Mt 10,32),
Thầy Giêsu đòi các môn đệ tuyên bố nhận Thầy trước mặt người đời.
Trong bài Tin Mừng tuần này, Thầy Giêsu đòi các môn đệ yêu.
Phải yêu Thầy hơn yêu cha mẹ hay con cái, và hơn cả chính mạng sống.
 
Luật Môsê từ xưa đã coi thảo kính cha mẹ là điều răn quan trọng.
Người Việtcũng đề cao chữ Hiếu: Nhân sinh bách hạnh hiếu vi tiên.
Vậy mà Thầy Giêsu đòi môn đệ của mình phải yêu Thầy hơn yêu cha mẹ.
Thầy còn đòi họ phải liều mất mạng sống mình vì Thầy (Mt 10,39).
Mạng sống con người được coi là điều rất quý giá,
khiến người ta làm mọi cách để duy trì sự sống của mình ở đời này.
Nhưng Đức Giêsu lại đòi môn đệ coi trọng Thầy hơn cả mạng sống.
Ngoài Thầy Giêsu, có vị thầy nào dám đưa ra đòi hỏi như thế không?
Thầy Giêsu nghĩ mình là ai mà dám đòi hỏi như vậy?
 
Thật ra Thầy không bảo môn đệ đừng yêu cha mẹ hay mạng sống.
Thầy chỉ đòi các môn đệ đừng yêu người ruột thịt hơn Thầy,
đừng yêu mạng sống hay danh dự của mình hơn Thầy.
Như thế là phải đặt Thầy lên trên mọi giá trị cao quý khác,
Phải dám hy sinh những giá trị này cho một Giá trị cao quý hơn.
Yêu Thầy hơn mọi sự, mọi người: đó là điều răn mới của Tân Ước,
ngoài điều răn mới là yêu nhau như Thầy đã yêu (Ga 13,34).
 
Theo Cựu Ước, yêu cũng là thái độ ta phải có đối với Thiên Chúa.
Yêu Thiên Chúa với với tất cả trái tim, với tất cả con người mình,
đó là điều răn quan trọng nhất trong mọi điều răn (Mt 22, 35-38)
Khi Con Thiên Chúa làm người ở đời,
Ngài cũng đòi chúng ta yêu Ngài như yêu Thiên Chúa.
Mọi sự khác chỉ là thụ tạo, so với Đức Kitô là Đấng Tạo Hóa.
Chỉ ai yêu Ngài trên mọi sự, mới xứng với Thầy (Mt 10,37-38).
 
Nhưng yêu Đức Giêsu trên mọi sự đòi ta phải trả giá,
vì yêu Ngài như thế đòi ta phải từ bỏ những thụ tạo ta mến yêu.
Đời sống hàng ngày cho ta nhiều cơ hội để lựa chọn,
để qua đó ta thấy ta yêu ai hơn.
Nếu yêu Đức Kitô hơn, hẳn ta sẽ có chọn lựa khác…
Yêu hơn đòi ta vác thập giá mỗi ngày, nghĩa là từ bỏ mình luôn luôn.
Không phải vác thập giá của Chúa hay của người khác,
nhưng vác thập giá của chính mình với những nét gãy rất riêng tư.                                           
Yêu hơn đòi ta liều mất mạng sống mình vì Thầy mỗi ngày,
để rồi lại thấy mình đầy sức sống thần linh ngay trong hiện tại.
 
Đức Giêsu đã làm điều Ngài dạy,
khi Ngài luôn đặt Thiên Chúa Cha lên trên cha mẹ trần thế của mình.
Ngài đã ở lại Đền thờ là Nhà của Cha trong ba ngày,
mặc cho cha mẹ phải nhọc nhằn, khổ đau tìm kiếm (Lc 2,41-50).
Ngài đã không lập gia đình để hoàn thành sứ mạng Cha trao.
Ngài đã để người mẹ ở nhà, để lên đường rao giảng theo lời Cha gọi.
Và ngài đã vác thập giá của mình, hiến mạng vì vâng phục ý Cha.
Đức Giêsu đã yêu Cha hơn yêu bản thân và mạng sống.
Chính vì thế Ngài đã tìm thấy mình trong vinh quang phục sinh.  
 
Yêu Thầy Giêsu hơn mọi sự: đó là điều răn mới, đòi hỏi từ bỏ.
Điều răn này làm tôi trở nên kitô hữu, xứng danh môn đệ của Đức Kitô.
Nhưng, một lần nữa, Đức Giêsu đã làm trước khi dạy :
Ngài đã từ bỏ mình vì tôi, đã vác thập giá, đã mất mạng sống mình vì tôi.
Đấng cao cả đã muốn sống cho xứng với tôi tầm thường,
nên tôi được mời gọi sống cho xứng với tình yêu cao cả.
 
LỜI NGUYỆN
 
Lạy Chúa, con cám ơn Chúa
về tất cả những điều Chúa đòi hỏi nơi con trong suốt cuộc đời.
Chúc tụng Chúa về thời đại con đang sống.
Chúc tụng Chúa về những giờ phút sướng vui
và những ngày tủi thân buồn bã.
Chúc tụng Chúa về cả những gì
Chúa đã không cho con được hưởng.
 
Lạy Chúa, xin đừng sa thải
người tôi tớ bất xứng và lười biếng của Chúa đây.
Ôi lạy Chúa khôn ngoan, nhân hậu và yêu thương,
xin đừng đuổi con xa Chúa.
Xin giữ con để con luôn phụng sự Chúa trong suốt đời con.
Xin giữ con để con phục vụ bất cứ điều gì Chúa muốn.
Dù khi mỏi mệt, dù khi chán chường,
con xin Chúa vẫn luôn kiên nhẫn,
để không bao giờ mỏi mệt về con,
và giữ con luôn luôn phụng sự Chúa.
 
Xin Chúa đến giúp con,
ban cho con ơn bắt đầu và lại bắt đầu,
cho con biết cậy trông
cả những khi cùng đường tuyệt vọng,
cho con tin chắc rằng Chúa sẽ thắng,
một chiến thắng huy hoàng nơi con.
 
                                                   Karl Rahner

Tác giả bài viết: Lm. Nguyễn Cao Siêu SJ