TƯ LIỆU GIÁO HỘI Triều yết chung Đức Thánh Cha Phanxico

TRONG ĐỨC KITÔ CHÚNG TA TÌM THẤY SỰ TRÒN ĐẦY CỦA ƠN GỌI HÔN NHÂN

Thứ năm - 01/11/2018 06:15

TRONG ĐỨC KITÔ CHÚNG TA TÌM THẤY SỰ TRÒN ĐẦY CỦA ƠN GỌI HÔN NHÂN

Bài Giáo Lý của Đức Thánh Cha Phanxico về Điều răn thứ VI, trong buổi triều yết chung, thứ 4 ngày 31. 10. 2018

Anh chị em thân mến, chào buổi sáng!

Hôm nay, cha muốn hoàn tất bài giáo lý nói về Lời Thứ VI của Thập Giới “Chớ làm sự dâm dục”. Điều răn nhấn mạnh: tình yêu trung thành của Đức Kitô là ánh sáng để sống vẻ đẹp tình cảm con người. Thật vậy, chiều kích tình cảm của chúng ta là một lời gọi đến tình yêu, được bày tỏ trong sự trung thành, trong sự đón nhận nhau và trong lòng thương xót. Điều này rất quan trọng. Tình yêu được bày tỏ thế nào? Trong sự trung thành, trong sự đón nhận và trong lòng thương xót.

Tuy nhiên, đừng quên rằng điều răn này nhắm một cách trực tiếp đến sự trung thành của đời sống hôn nhân, và bởi vậy thật tốt để suy gẫm một cách sâu sắc hơn về ý nghĩa đời sống hôn nhân của điều răn này. Đoạn văn Kinh Thánh, đoạn thư của thánh Phaolo quả là đoạn mang tính cách mạng! Hãy nghĩ xem, với khoa nhân chủng học thời đó và nói rằng người chồng hãy yêu vợ mình như Đức Kitô yêu Hội Thánh: là một cuộc cách mạng! Có lẽ, trong thời đó, điều mang tính cách mạng hơn cả như đã nói là đời sống hôn nhân. Luôn luôn trên con đường tình yêu. Chúng ta có thể tự hỏi: đây là lệnh truyền về sự trung thành, cho ai? Chỉ cho những người chồng thôi sao? Trong thực tế, điều răn này dành cho tất cả mọi người, là Lời Phụ Tử của Thiên Chúa hướng về mỗi người nam và người nữ.

Chúng ta nhớ rằng hành trình trưởng thành của con người là cùng một hành trình của tình yêu, đi từ đón nhận sự chăm sóc đến trao tặng sự chăm sóc, từ đón nhận sự sống đến khả năng trao hiến sự sống. Trở thành những người nam, người nữ trưởng thành nghĩa là đạt đến khả năng sống tư cách của người hôn phu và của người làm cha mẹ. Tư cách ấy bày tỏ trong muôn vàn hoàn cảnh sống như khả năng nhận lấy nơi mình gánh nặng của người khác và yêu họ không nhập nhằng nước đôi. Bởi vậy đó là tư cách toàn diện của con người biết đảm nhận thực tại và biết đi vào trong mối tương quan sâu sắc với người khác.

Bởi vậy ai là người ngoại tình, dâm đãng và bất trung? Là người chưa trưởng thành, giữ cuộc sống cho chính mình và giải thích những hoàn cảnh sống trong sự sung túc và thỏa mãn. Bởi vậy, để kết hôn, không chỉ tổ chức cưới hỏi là đủ! Cần phải làm một hành trình từ TÔI đến CHÚNG TA, từ cân nhắc một mình đến cả hai cùng cân nhắc, từ sống một mình đến sống chung: là một hành trình tốt đẹp và là một hành trình thật đẹp. Khi chúng ta phân chia cùng nhau: mỗi hành động là một sự kết ước: chúng ta cùng làm việc, chúng ta cùng nói với nhau, chúng ta cùng quyết định, chúng ta cùng nhau gặp gỡ người khác với thái độ ấm cúng và quý mến.

Bây giờ chúng ta có thể nói rộng ra một chút về mỗi ơn gọi Kitô hữu, trong ý nghĩa này, ơn gọi Kitô hữu là ơn gọi hôn ước. Linh mục là ơn gọi hôn ước bởi vì họ được mời gọi trong Đức Kitô và trong Giáo Hội để phục vụ cộng đoàn với tất cả tấm lòng, với sự chăm sóc cụ thể và khôn ngoan mà Thiên Chúa đã trao ban. Giáo Hội cần những linh mục mà Chúa Thánh Thần chạm đến tận trái tim họ với một tình yêu vô điều kiện dành cho Hiền Thê của Đức Kitô. Trong thiên chức linh mục họ yêu dân Thiên Chúa với tất cả tình phụ tử, với sự ân cần và sức mạnh của một vị hôn phu và của một người cha. Như thế cũng vậy những người thánh hiến trong Đức Kitô, họ sống đời sống mình với lòng trung thành và với niềm vui như mối tương quan hôn ước, phong phú tình mẫu tử và phụ tử.

Cha lặp lại: mỗi ơn gọi Kitô hữu là ơn gọi hôn ước, bởi vì là hoa trái của mối liên kết tình yêu trong đó tất cả chúng ta được tái sinh, liên kết tình yêu với Đức Kitô, như đoạn thư Thánh Phaolo nhắc nhớ chúng ta đã được đọc lúc đầu. Từ sự trung thành của Ngài, từ sự ân cần của Ngài, từ sự hào phóng của Ngài, với đức tin chúng ta nhìn đến đời sống hôn nhân, nhìn đến mỗi ơn gọi và chúng ta sẽ hiểu ý nghĩa tròn đầy của tính dục.

Thụ tạo con người, trong sự hợp nhất không thể tách rời được của thể xác và linh hồn và trong chính sự thu hút lẫn nhau giữa nam và nữ, là một thực tại tốt lành, để yêu và được yêu. Thân xác con người không phải là một công cụ của sự thích thú, nhưng là nơi của lời mời gọi yêu thương và trong tình yêu đích thực không có không gian cho sự ham muốn hoặc là cho sự hời hợt. Những người nam và người nữ có giá trị xứng đáng hơn tất cả các điều này!

Bởi vậy, Lời “Chớ làm sự dâm dục”, ngay cả khi nó được trình bày trong hình thức phủ định và cấm đoán, Lời này hướng chúng ta đi vào lời mời gọi căn nguyên, nghĩa là mời gọi đến với tình yêu hôn ước tròn đầy và trung thành mà Đức Kitô đã mặc khải và trao ban (x. Rm 12,1).

Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 31 tháng 10 năm 2018
Đức Thánh Cha Phanxico

Tác giả bài viết: MTG Nha Trang chuyển ngữ

Nguồn tin: w2.vatican.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa:Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, Mười Điều Răn, đạo đức Kitô giáo, luân lý Kitô giáo, Điều răn thứ 6

Bình luận mới

Bạn cần đăng nhập thành viên để sử dụng chức năng này

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn