HAI MÙA GIÁNG SINH

HAI MÙA GIÁNG SINH

Biến cố “Con Thiên Chúa xuống thế làm người” là sứ điệp tình yêu cao cả của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Đây là một biến cố trọng đại và là một niềm vui lớn lao cho tất cả mọi người như lời sứ thần đã loan tin cách đây hơn 2000 năm “Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành Vua Đavit, Người là Đức Kitô, là Đức Chúa” (Lc 2,11). Theo dòng thời gian, qua nhiều thiên niên kỷ lễ Giáng Sinh không còn là lễ dành riêng cho những ai có niềm tin vào Thiên Chúa nhưng trở thành một ngày đại lễ mang tính phổ quát và toàn cầu. Mặc dầu cơn đại dịch vẫn còn là nỗi ám ảnh chung của toàn thể nhân loại nhưng đó đây gần xa cũng đã vang lên những khúc nhạc Giáng Sinh như sưởi ấm lòng người và dần xua đi nỗi hoang mang lo lắng. Những bài thánh ca, những tiếng chuông ngân như trở thành những nhịp cầu nối kết mọi tín hữu và nối kết mọi người trong tình thân hữu. Khuôn viên Nhà Mẹ Hội Dòng cũng không thiếu những hang đá nhỏ, hang đá to với những hình ảnh và màu sắc truyền thống xen lẫn những hình ảnh gắn liền với cuộc sống hiện sinh mà bất cứ ai nhìn thấy cũng phải dừng lại để ngẫm suy. 

Chiêm ngắm Con Thiên Chúa giáng trần trong hoàn cảnh hiện tại, tôi nhớ đến một ngày trọng đại được ghi trong lịch sử Dòng Mến Thánh Giá: ngày 25/12/1671 tại An Chỉ- Quảng Ngãi, ngày Đức Cha Pierre Lambert de La Motte thành lập Dòng Mến Thánh Giá Đàng Trong[1]. Hoàn cảnh Giáng Sinh năm ấy cũng đầy khó khăn và thách đố. Đưa mình về với không khí Giáng Sinh năm ấy hiện lên trong tôi một thời kỳ hỗn loạn với những cuộc bách đạo, lòng người hoang mang lần mò trong tăm tối của bao cuộc lùng bắt những ai xưng mình là người Công Giáo. Các tín hữu như bầy chiên không có chủ chăn. Giữa lúc tưởng chừng như tuyệt vọng đó, Thiên Chúa đã soi dẫn và dùng Đức Cha Pierre Lambert de La Motte với cương vị là Giám Mục Đại Diện Tông Tòa Tiên Khởi Đàng Trong đến đồng hành, củng cố niềm tin cho các tín hữu nơi đây và đem tình yêu Chúa đến với những người lương dân.

Cha Maguelonne de Courtaulin đã thuật lại sự kiện lịch sử này như sau: “Tôi biết công việc chính mà Đức Cha ước muốn là thiết lập Dòng các Nữ tu Mến Thánh Giá để đưa vào vương quốc tối tăm này lòng yêu mến và quý trọng khiết tịnh”[2]. Vì Đức Cha Lambert đã được cha Hainques cho biết ở An Chỉ có một số thiếu nữ muốn tận hiến cho Thiên Chúa cách trọn hảo nhất[3]. Đức Cha đã tập hợp các thiếu nữ này tại nhà bà Luxia Ký [4], sau khi cầu nguyện và minh định ý muốn, lòng khao khát của các chị, Ngài đã chính thức thành lập Dòng Nữ Mến Thánh Giá tại An chỉ vào dịp lễ Giáng sinh năm 1671 với 10 chị tiên khởi[5].

Tôi tự hỏi tại sao Đức Cha lại chọn ngày lễ Giáng Sinh để quy tụ các chị dưới tên gọi Mến Thánh Giá mà không phải một ngày nào khác? Chắc hẳn không phải ngẫu nhiên hay tình cờ nhưng đây là ý muốn của Thiên Chúa qua Đức Cha với mong ước các Nữ tu Mến Thánh Giá sẽ là hiện thân của một Thiên Chúa Nhập Thể giữa nhân loại đặc biệt là trong tình cảnh khốn quẫn lúc bấy giờ. Quả vậy, Mầu Nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa Nhập Thể làm người là mầu nhiệm của tình yêu. Thiên Chúa không ở trên cao để yêu con người, cũng không ở xa để thực hiện chương trình cứu độ của Người. Tình yêu của Thiên Chúa là một tình yêu nhập thể và cụ thể nơi Chúa Giêsu. Ngài là hiện thân của một Thiên Chúa nhập cuộc vào dòng lịch sử của con người, một Thiên Chúa hiệp thông cùng phận người cũng như dấn thân và chịu phiền luỵ vì hạnh phúc và ơn cứu độ con người. Đó là một hành trình luôn phong phú và mở ra mãi “yêu thương đến cùng và dấn thân đến cùng”. Hành trình đó được khởi đi từ Thiên Chúa và được tiếp tục nơi những người dấn bước theo Ngài. Đây cũng là sứ mạng mà Đức Cha Lambert thi hành và Ngài xem đó là một sứ mạng của mỗi một người Nữ tu Mến Thánh Giá ở mọi nơi và mọi thời “sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc và phục vụ hạnh phúc của mọi người cũng như hoạt động giữa lòng Giáo Hội để xây dựng Nhiệm Thể Đức Kitô ngay trong môi trường văn hóa, xã hội mình đang sống”[6]. Bởi đó, trong ngày kỷ niệm Ngôi Lời tình yêu giáng thế, Đấng Sáng Lập đã trao thánh giá cho các nữ tu đầu tiên của Dòng Mến Thánh Giá Đàng Trong, như đặt tình yêu vào sự tăm tối của thời cuộc, vào tăm tối của lòng người để chính các chị sẽ đặt tình yêu vào tương giao con người để nối kết muôn người với nhau trong tình yêu Chúa.

Đức Cha Lambert thầm nói với các chị năm ấy: “Các con hãy là hiện thân của Ngôi Lời Nhập Thể vào lòng đời và lòng người.” Ngài mong muốn các chị trở thành cánh tay trung gian và hữu hình của Đức Kitô để đồng cảm và thoa dịu nỗi đau khổ của anh chị em đồng loại bằng những ưu thế và nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam là trầm lặng, khiêm tốn, giản dị, kiên trì, đảm đang, trung hậu, quả cảm, quên mình, dấn thân, phục vụ. Chính sự dấn thân đó sẽ làm dậy men và lan tỏa niềm vui Tin Mừng, tình yêu và lửa mến đến với mọi người.

Quả vậy, trong suốt dọc dài lịch sử, các chị Nữ tu tiên khởi ấy đã bước ra khỏi sự nhút nhát của phái nữ trong một dân tộc và xã hội đặt người phụ nữ vào một hạng thứ yếu “trọng nam khinh nữ”, để trở nên những chứng nhân đích thực của Thiên Chúa bằng việc nhập cuộc cách âm thầm trong sứ mạng của mình. Như một tác giả đã viết về các chị rằng: “Họ giữ một đời sống nghèo nàn, lam lũ, khổ nhục, rong ruổi trên các nẻo đường đất nước Việt Nam, thăm viếng các làng mạc cùng phố phường mà tái sinh các trẻ nhỏ bằng nước Rửa Tội; Họ đã liều mạng sống mình để che giấu các linh mục vào những thời bách đạo; Họ mang Mình Thánh Chúa cho các Đấng tử đạo tận nơi tù ngục; và để trang điểm cho bao nhân đức và lòng dũng cảm của mình, họ đã tuyên xưng Danh Chúa Giêsu Kitô trong những tra tấn đau đớn và cái chết.”[7]

Lặng mình chiêm ngắm mầu nhiệp Nhập Thể của Con Thiên Chúa và nhìn về các chị Nữ tu Mến Thánh Giá tiên khởi trong niềm tri ân, cảm tạ, tôi thấy mình được thôi thúc nối gót gương sống của Đấng Sáng Lập cũng như của quý chị để sống tròn đầy hơn ý nghĩa mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Đặc biệt là luôn trung thành với ơn gọi, cùng với chị em trở thành những người tông đồ đích thực của thời đại mới; cùng với Chúa ra đi và nhập cuộc, liên luỵ và hiệp thông với mọi người ngang qua sứ vụ của Hội Dòng “sống giữa lòng dân tộc để xây dựng con người, sống giữa lòng Giáo Hội để xây dựng Nhiệm Thể Đức Kitô.”

Tôi như cảm thấy mình đang trở về nguồn cội của căn tính và bản chất ơn gọi Mến Thánh Giá để định hướng lại chính mình!
 
 

[1] Nhóm Nghiên Cứu Linh Đạo Mến Thánh Giá, Lịch sử Dòng Mến Thánh Giá, Dinh Huong Tung Thu 2018, tr. 145.
[2] Đỗ Quang Chính S.J, Dòng Mến Thánh Giá những năm đầu, An Tôn và Đuốc Sáng 2008, trang 86.
[3] Hội Dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn, 350 năm Dòng Mến Thánh Giá từ An Chỉ đến Quy Nhơn, An Tôn và Đuốc Sáng 2020, trang 63.
[4] X., như trên, trang 64.
[5] Lịch sử Dòng Mến Thánh Giá, trang 145.
[6] x.TC 1980,14 và x. Ts 33.
[7] Đào Quang Toản, Sứ mạng truyền giáo và chứng nhân đức tin của Nữ Tu Mến Thánh Giá, Bồi dưỡng Mến Thánh Giá 2012, trang 12-13.

Tác giả bài viết: Nến Nhỏ