LỜI CHÂN LÝ, LỜI QUYỀN NĂNG

LỜI CHÂN LÝ, LỜI QUYỀN NĂNG

“Ngài giảng dạy như Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư”.

Một cậu bé 3 tuổi cảm thấy an toàn trên đôi vai chắc như núi của cha khi hai bố con đang đứng trong một hồ bơi. Nhưng để lý thú hơn, người cha bắt đầu chậm rãi đi ra chỗ sâu hơn. Những đứa bé khác và cả người lớn đứng chung quanh hù doạ nó, “Chết, chết!”; nhưng cha cậu bé vẫn thì thầm một ‘câu thần chú’ như để một mình cậu đủ nghe, “Sâu hơn, sâu hơn và vui hơn, vui hơn!”. Nước càng lúc càng cao; cao đến chân, đến tay; thậm chí gần ngực cậu bé. Ấy thế, cậu bé không hề sợ hãi; càng sâu, cậu bé càng ôm chặt đầu bố; và càng sâu, nó càng sung sướng ngửa mặt hét lên như người chiến thắng. Nó tin vào ‘lời quyền năng’ của cha nó!

Kính thưa Anh Chị em,
“Nó tin vào ‘lời quyền năng’ của cha nó!”. Không chỉ ‘lời quyền năng’, Tin Mừng hôm nay còn nói đến ‘lời chân lý’! Không phải của một người cha, nhưng của Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa! Lời của Ngài đối lập với lời của các kinh sư; Marcô viết, “Ngài giảng dạy như Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư”; bởi lẽ, Lời của Chúa Giêsu là ‘lời chân lý, lời quyền năng’.

Trong thông điệp Ánh Rạng Ngời Chân Lý, thánh Gioan Phaolô II nói đến mối liên hệ cần thiết giữa tự do, chân lý và điều lành. Chúa Giêsu giảng dạy như Đấng có uy quyền vì Ngài là chân lý và là Đấng nhân lành. Ngài đang nói với chúng ta một chân lý: chúng ta là con cái Thiên Chúa; đang làm cho chúng ta một điều vô cùng tốt lành: giải thoát để chúng ta được tự do.

Khi sự tự do của chúng ta chối nhận Giêsu là chân lý, chối nhận điều tốt nhất là yêu mến và đi theo Ngài, chúng ta sẽ cảm thấy bị đe doạ bởi Ngài; phản ứng của tên quỷ trong Tin Mừng hôm nay là một ví dụ, “Hỡi Giêsu Nazareth, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao?”. Bấy giờ, chúng ta sẽ tìm cách giữ lấy những gì tốt đẹp mà chúng ta tưởng là tốt đẹp; đang khi Ngài không muốn lấy đi những gì tốt đẹp nơi chúng ta. Đúng hơn, Ngài chỉ muốn xác định ‘những điều tốt đẹp’ ấy là gì; để rồi, gia tăng chúng và nhân chúng lên. Vì thế, điều quan trọng là phải cho phép những gì ‘ít tốt’ hơn nơi chúng ta, ngay bây giờ, phải chết đi để những điều ‘tốt hơn’, và ‘tốt nhất’ của Chúa, có thể tăng lên, nhân lên với sức mạnh lớn nhất.

Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thế giới ‘hoả mù’ bởi chủ thuyết tương đối. Tôn giáo tương đối, luân lý tương đối, tình yêu tương đối… nơi mà sự thật là ‘bất cứ điều gì bạn muốn’ và phương châm sống của thời hiện đại là, “Bất cứ điều gì bạn thích, hãy có và hãy làm!”. Vậy mà, Chúa Giêsu cho biết, không phải thế! Ngài phá vỡ khuôn mẫu của thuyết tương đối, Ngài tiết lộ sự dối trá ẩn tàng bên trong nó; Ngài tuyên bố, Ngài là sự thật vì chỉ Ngài là “Đấng Thánh của Thiên Chúa”. Tin Mừng của Ngài có thể đòi hỏi, nhưng nó mặc khải một lẽ thật rằng, Thiên Chúa là tình yêu, lòng thương xót, sự tốt lành và niềm vui; và đó là phước huệ cho những ai đi trong ‘Ánh Rạng Ngời Chân Lý’, chính Ngài. Vậy, tôi có yêu mến và cố gắng sống trong sự thật Giêsu không? Lời Ngài có là ‘lời chân lý, lời quyền năng’ cho cuộc sống của tôi không?

Anh Chị em,
“Ngài giảng dạy như Đấng có uy quyền!”. Giêsu, Đấng ban Lời, vị Anh Cả của bạn và tôi đã bước sâu hơn không phải trong một hồ nước, nhưng trong phận người. Thư Do Thái hôm nay viết, “Chúa đã hạ Người xuống kém các thiên thần”; “Người chịu chết thay cho mọi người”. Vì thế, “vui hơn” cho chúng ta, Ngài trở nên vị lãnh đạo thập toàn, dẫn mọi người tới ơn cứu độ. Lúc này đây, chúng ta không chỉ ở trên đôi vai ‘chắc hơn núi’ của Ngài, nhưng ở trong Ngài, và Ngài ở trong chúng ta, để bước qua những quãng đường chông gai của kiếp nhân sinh. Hãy vững tin vào Ngài, Đấng có ‘lời chân lý, lời quyền năng’, vốn mạnh mẽ hơn mọi câu thần chú!

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin cho con biết yêu mến và tin vào Lời Chúa, biết ghì chặt vào Thánh Thể, đôi vai ‘chắc hơn núi’ của Chúa; nhờ đó, con có thể mạnh mẽ để luôn tiến về phía trước!”, Amen.

Tác giả bài viết: Lm. Minh Anh. Tổng Gp Huế