CHIÊM NGẮM ĐỂ BẢO VỆ CÁC THỤ TẠO
- Thứ tư - 16/09/2020 22:04
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Sáng hôm qua, vào lúc 9 giờ 15phút (giờ Roma), buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxico với khách hành hương đã diễn ra tại sân Damaso, bên trong nội thành Vatican. Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo huấn về thực tại covid vẫn còn đang đe dọa niềm bình an và sức khỏe của con người.
Đức Thánh Cha đã nói rằng để vượt qua cơn đại dịch, cần phải chăm sóc chính mình và chăm sóc nhau. Cần phải nâng đỡ những ai đang chăm sóc các bệnh nhân, những người bé nhỏ và người già. Ngài nhấn mạnh rằng chăm sóc người già yếu, những người có nhu cầu và những người bị bỏ rơi là sự phong phú mang đầy tính nhân văn và kitô giáo.
Bên cạnh đó, sự chăm này cũng cần hướng đến ngôi nhà chung của chúng ta: đất và mỗi thụ tạo. Mọi hình thức sống đều liên quan lẫn nhau và sức khỏe của chúng ta tùy thuộc vào sức khỏe của hệ sinh thái mà Thiên Chúa đã tạo dựng nên và Ngài trao cho chúng ta bổn phận chăm sóc nó. Nhưng liều thuốc tốt chống lại việc lạm dụng ngôi nhà chung là sự chiêm ngắm. “Nếu người ta không biết dừng lại để chiêm ngắm và cảm kích vẻ đẹp, thì không có gì ngạc nhiên khi mỗi thứ được biến chuyển thành đối tượng để sử dụng và lạm dụng không chút đắn đo” (Laudato sì, 125).
Tuy nhiên, ngôi nhà chung của chúng ta, các thụ tạo, chúng không phải là tài nguyên đơn thuần. Tự nó các thụ tạo có những giá trị và “chúng phản chiếu theo cách thức của riêng mình tia sáng khôn ngoan vô biên của Thiên Chúa và sự tốt lành vô bờ của Ngài” (GLHTCG 339). Giá trị này và tia sáng thiêng liêng này, chúng ta cần phải chiêm ngắm. Sự chiêm ngắm cũng chữa lành tâm hồn con người.
Không chiêm ngắm rất dễ rơi vào chủ nghĩa nhân học không tương xứng và hời hợt. “Tôi” trở thành trung tâm của tất cả. Đức Thánh Cha mời gọi rằng thật quan trọng khôi phục lại chiều kích chiêm ngắm, nghĩa là nhìn trái đất và thụ tạo như quà tặng, không như một điều gì đó để khai thác vì lợi ích. Khi chúng ta chiêm ngắm, chúng ta khám phá nơi người khác và trong tự nhiên một điều gì đó lớn lao hơn ích lợi của chúng. Đây là mấu chốt của vấn đề: chiêm ngắm là vượt lên trên sự hữu ích của một cái gì đó. Chiêm ngắm vẻ đẹp không có nghĩa là khai thác nó: chiêm ngắm là nhưng không. Chúng ta khám phá giá trị nội tại của các tạo vật được trao ban từ Thiên Chúa. Như biết bao bậc thầy thiêng liêng đã dạy chúng ta, trời, đất, biển, mỗi thụ tạo sở hữu khả năng biểu tượng, khả năng thần bí này đưa chúng ta đến với Tạo Hóa và đến sự hiệp thông với thụ tạo. Đức Thánh Cha, đưa ra ví dụ về phương pháp linh thao của thánh Inhaxio, Thánh Nhân mời gọi thực hiện việc “chiêm ngắm để đạt đến tình yêu”, nghĩa là khao khát như Thiên Chúa nhìn các thụ tạo của mình và vui mừng với chúng; khám phá sự hiện diện của Thiên Chúa trong các thụ tạo; và yêu mến chúng, chăm sóc chúng với sự tự do và ân sủng.
Đức Thánh Cha Phanxico cũng nhấn mạnh rằng, chúng ta là một phần của thế giới tự nhiên này. Ai không biết chiêm ngắm và chăm sóc thiên nhiên, thì cũng sẽ không biết chiêm ngắm người khác trong sự phong phú của họ. Ai sống để khai thác thiên nhiên, cuối cùng cũng khai thác con người và đối xử với họ như những nô lệ. Nếu bạn không biết chiêm ngắm thiên nhiên, sẽ rất khó để bạn biết chiêm ngắm con người, vẻ đẹp của con người, của người anh chị em mình.
Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta hãy nghĩ đến con cháu chúng ta, nghĩ đến thế hệ mai sau để có một lối sống đúng đắn trong việc hưởng dùng thụ tạo mà Thiên Chúa đã trao cho chúng ta. Một phương cách tốt để thực hiện điều này là chiêm ngắm để chăm sóc, chiêm ngắm để vun trồng, chăm sóc chúng ta, chăm sóc thụ tạo, chăm sóc con cái, chăm sóc cháu chắt và chăm sóc tương lai. Chiêm ngắm để chăm sóc, để bảo vệ, để để lại một gia tài quý giá cho thế hệ mai sau.
Đây là bổn phận của mỗi hữu thể con người. Mỗi người chúng ta có thể và phải trở nên “người chăm sóc ngôi nhà chung”, có khả năng ca tụng Thiên Chúa về các thụ tạo của Ngài, khả năng chiêm ngắm các thụ tạo và bảo vệ chúng.