banner_nha dong

Cam Hòa – Cam Lâm – Khánh Hòa – Đt 0258 3863020 – Email: websitemtgnt@gmail.com

XIN THA NỢ CHO CHÚNG CON

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/05/2019 10:51 - Người đăng bài viết: menthanhgia
XIN THA NỢ CHO CHÚNG CON

XIN THA NỢ CHO CHÚNG CON

Bài Giáo Lý của Đức Thánh Cha Phanxico về Kinh Lạy Cha trong buổi triều yết chung tại quãng trường Thánh Phêrô ngày 10.04.2019

Anh chị em thân mến, chào buổi sáng! Hôm nay không phải là một ngày đẹp lắm, nhưng cũng chúc anh chị em một ngày tốt lành!

Sau lời cầu xin lương thực hằng ngày, lời cầu nguyện của kinh “Lạy Cha” đi vào trong phạm vi những mối tương quan của chúng ta với người khác. Chúa Giêsu dạy chúng ta xin Chúa Cha: “Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha cho những kẻ có nợ chúng con” (Mt 6,12). Như chúng ta cần lương thực hằng ngày, chúng ta cũng cần sự tha thứ mỗi ngày.

Kitô hữu cầu nguyện trước hết xin Chúa tha nợ cho mình, nghĩa là tha thứ tội lỗi. Đây là sự thật đầu tiên của mỗi lời nguyện: có lẽ ngay cả những người hoàn hảo, có lẽ ngay cả những vị thánh tinh khiết không bao giờ bẻ cong cuộc sống và luôn trung thành với Thiên Chúa trong cương vị của người con. Đâu là thái độ nguy hiểm nhất của người Kitô hữu? Đó là sự kiêu ngạo. Là thái độ trước mặt Chúa họ nghĩ rằng họ luôn xứng đáng với Ngài: kiêu ngạo nghĩ rằng tất cả đều ổn cả. Như người Pharisêu trong dụ ngôn, ở đền thờ anh ta nghĩ rằng mình cầu nguyện nhưng thực tế là anh ca ngợi chính mình trước mặt Chúa: “Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa, vì con không như kẻ khác”. Và người ta nghĩ rằng anh hoàn hảo; người phê phán người khác thì là người kiêu ngạo. Không ai trong chúng ta là hoàn hảo, không một ai. Ngược lại, người thu thuế đang đứng phía sau trong đền thờ, một người tội lỗi bị mọi người khinh chê, anh ta dừng lại ở cửa đền thờ và cảm thấy không xứng đáng để vào trong và anh phó thác cho lòng thương xót của Chúa. Chúa Giêsu bình luận: “Người này trở về khác với người kia, anh trở về nhà được công chính” (Lc 18,14), nghĩa là được tha thứ, được cứu độ. Tại sao? Bởi vì anh không kiêu căng, bởi vì anh nhận biết giới hạn và tội lỗi của mình.

Có những tội lỗi có thể thấy được và có những tội lỗi không thấy. Có những tội lỗi rõ ràng, gây ồn ào, nhưng có những tội lỗi nham hiểm, ẩn nấp trong tâm hồn mà chúng ta không nhận ra. Điều tệ nhất là sự kiêu ngạo có lẽ lây nhiễm ngay cả nơi những người có đời sống đạo mạnh mẽ. Có một lần ở một tu viện nữ, trong những năm 1600 – 1700, nổi tiếng của thời học thuyết Jansen[1]: họ cực kỳ hoàn hảo và người ta nói rằng họ trong sạch như các thiên thần nhưng kiêu ngạo như quỷ. Đó là điều không tốt. Tội lỗi chia rẽ tình huynh đệ. Tội làm chúng ta cảm thấy mình hơn kẻ khác, tội làm cho chúng ta tin rằng chúng ta giống Thiên Chúa.

Trái lại trước mặt Chúa tất cả chúng ta đều là người có tội và tất cả chúng ta đều có lý do đấm ngực như người thu thuế trong đền thờ. Thánh Gioan, trong thư thứ nhất Ngài viết: “Nếu chúng ta nói rằng chúng ta không có tội, chúng ta phủ nhận chính mình và sự thật không ở trong chúng ta” (1Ga 1,8). Nếu bạn muốn phủ nhận chính mình, hãy nói rằng bạn không có tội: như thế bạn đang phủ nhận chính mình.

Trước hết chúng ta là những người mắc nợ bởi vì trong cuộc sống này chúng ta đã đón nhận rất nhiều: sự hiện hữu, cha mẹ, tình bạn và những điều kỳ diệu của tạo vật… Ngay cả khi trải qua những ngày khó khăn, chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng cuộc sống là một ân ban, là một phép lạ mà Thiên Chúa đã rút ra từ hư không.

Điểm thứ hai, chúng ta là những người mắc nợ, bởi vì, ngay cả khi chúng ta có thể yêu, không ai trong chúng ta có thể làm nó với tất cả nổ lực của chỉ riêng mình. Tình yêu đích thực là khi chúng ta có thể yêu, nhưng với ân sủng của Thiên Chúa. Không một ai trong chúng ta chiếu ánh sáng của chính mình. Điều mà những nhà thần học cổ xưa đã gọi là “mysterium lunae” – “mầu nhiệm của ánh trăng” không chỉ trong căn tính của Giáo Hội, mà cũng là trong lịch sử của mỗi chúng ta. “Mysterium lunae” nghĩa là gì? Như ánh trăng không có ánh sáng của chính mình: nó phản chiếu ánh sáng của mặt trời. Chúng ta cũng vậy, chúng ta không có ánh sáng của chính mình: ánh sáng mà chúng ta có là sự phản chiếu ân sủng của Thiên Chúa, phản chiếu ánh sáng của Ngài. Nếu bạn yêu là bởi vì một ai đó bên ngoài bạn đã mỉm cười với bạn khi bạn còn thơ ấu, ai đó đã dạy bạn đáp trả lại bằng một nụ cười. Nếu bạn yêu bởi vì một ai đó đã ở bên cạnh bạn, đã thức tỉnh trong bạn tình yêu, làm cho bạn hiểu như thế nào ý nghĩa của sự hiện hữu cư ngụ trong đó.

Chúng ta thử lắng nghe câu chuyện của một người đã sai lầm: một tù nhân, một người mang án tử, một người nghiện… Chúng ta biết rất nhiều người đã sai lầm trong cuộc sống. Việc cứu thoát ấy luôn là trách nhiệm cá nhân. Đôi lần bạn tự hỏi ai phải bị kết án bởi những sai lầm của họ, nếu không là lương tâm của chính họ, hoặc câu chuyện của sự trả thù hay bỏ rơi ai đó phía sau cánh cửa.

Đây là mầu nhiệm của ánh trăng: trước hết chúng ta yêu bởi vì chúng ta đã được yêu, chúng ta tha thứ vì chúng ta đã được tha thứ. Nếu một ai đó không được chiếu sáng bởi ánh sáng mặt trời, người ấy sẽ trở nên băng giá như mảnh đất mùa đông.

Trong mắc xích của tình yêu bước trước, lẽ nào không nhận biết sự hiện hữu tình yêu quan phòng của Thiên Chúa? Không ai trong chúng ta yêu Thiên Chúa như Ngài đã yêu thương chúng ta. Chỉ cần đặt mình trước một thập giá để nhận ra sự thiếu cân xứng: Ngài yêu chúng ta và luôn luôn yêu chúng ta trước.

Bởi vậy, chúng ta cầu nguyện: Lạy Chúa, ngay cả khi có vị thánh ở giữa chúng con, chúng con cũng không ngừng là kẻ mắc nợ Ngài. Lạy Cha, xin thương xót tất cả chúng con!

Vatican, ngày 10 tháng 04 năm 2019
    Đức Thánh Cha Phanxico

[1] Học thuyết Jansen vào thế kỷ XVII và XVIII tại Pháp, Hòa Lan, Bỉ, Ý và Đức. Jasen là tên của Giám Mục Jansen di Ypres (+1638). Học thuyết này có các nét chính sau đây: Chống lại triết học, các giáo lý chỉ dựa vào thế giá của Kinh Thánh, các Giáo Phụ và khoa thần bí của tâm hồn, chủ trương lối sống luân lý nhiệm nhặt, chống lại tự do và bênh vực các quyền lợi của các Giám Mục. Học thuyết này bị Giáo Hội lên án: giáo lý về ơn thánh: ơn thánh được ban cho Adong, các nhân đức của dân ngoại chỉ là tật xấu, con người bị kệ thuộc vào khuynh hướng phạm tội, cả khi ở trong tình trạng ơn thánh. Vì thế họ phạm tội cho dù không tự do hành động. Chúa Giêsu chỉ chết cho những người được chọn, còn số đông bị phạt. Học thuyết này bị lên án năm 1653 theo 5 luận đề trong sách Augustino của ông Jasen. Năm 1715 bị lên án lại với sắc chỉ Unigenitus. Giáo Hội Giansenista tách rời khỏi Giáo Hội Công Giáo năm 1723, tức là Giáo Hội tại Utrecht (Hòa Lan).

Tác giả bài viết: MTG Nha Trang chuyển ngữ
Nguồn tin: w2.vatican.va
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết