HÃY NÊN HOÀN THIỆN
Lv 19,1-2.17-18; 1 Cr 3,16-23; Mt 5,38-48
Hiện nay, chủ nghĩa dân tộc ngày càng được đề cao, và trên thế giới đã xảy ra những cuộc chiến tranh chỉ để đòi lại quyền độc lập của dân tộc. Người ta xây dựng mối liên đới giữa những người trong cùng một dân tộc và người ta coi dân tộc nào áp bức hay xâm phạm đến quyền lợi của dân tộc mình là kẻ thù. Có thể nói, họ đã sống sự liên đới đó theo lẽ tự nhiên, vì cùng một dân tộc thì phải biết bảo vệ, yêu thương nhau. Tin mừng của Chúa Giêsu thì không dừng lại ở đó. Tin mừng đẩy xa hơn nữa tình liên đới giữa các dân tộc và Lời Chúa luôn mời gọi mỗi người, mỗi dân tộc hãy nên hoàn thiện.
Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta chỉ quan hệ với những người quen biết, những người cùng làm ăn chung, những người cùng chí hướng. Đó là lẽ tự nhiên, ngay cả những tội phạm hình sự cũng như vậy. Người xưa có câu: “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” để chỉ mối quan hệ tự nhiên này. Cùng một giống nòi, cùng một dòng máu, cùng một hướng sống...sẽ tự tìm đến nhau để bảo vệ nhau, để giúp nhau. Sách Lêvi đã ghi lại những lời căn dặn của Đức Chúa phán qua Môsê: “Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình. Không được ghét, không được oán hận, không được trả thù những người thuộc về dân ngươi.” Thực hành điều này để toàn dân trở nên thánh. Yêu mến đồng bào, không để lòng ghen ghét, không gây thù hằn giữa những người cùng một dân tộc là đã trở thành người tốt. Cạnh đó còn là sửa lỗi cho nhau, tức là giúp nhau nên thánh thiện trước mặt Đức Chúa.
Nhưng Chúa Giêsu lại đẩy cao hơn nữa mức độ thánh thiện là phải “yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình”. Vì nếu chỉ yêu thương, chào hỏi những người yêu mình, những người quen biết mình thì đâu có gì lạ thường, ngay cả những người chưa biết Chúa, những người tội lỗi cũng làm như vậy. “Yêu kẻ thù” là sự hoàn thiện mà Thiên Chúa muốn cho loài người đạt tới, vì chính Người là Đấng Hoàn Thiện. Nhưng Chúa Giêsu muốn cho nhân loại được biết lý do sâu xa để thực hành việc yêu thương nhau là vì Thiên Chúa, Đấng Tạo Dựng, đã yêu thương tất cả mọi người, không loại trừ một ai, không phân biệt kẻ tốt người xấu. Tình yêu thương của Người thể hiện ngay trong cuộc sống cúa chúng ta, đang được diễn ra cách tự nhiên. Vì “Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như người bất chính”.
Chúa Giêsu muốn cho chúng ta biết được tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người như thế nào, ngay khi Người tạo dựng vũ trụ và dựng nên loài người giống hình ảnh Người. Tình yêu thương của Thiên Chúa đối với nhân loại như nắng mặt trời, như mưa đổ xuống trái đất này. Nắng mưa không chọn ai tốt để chỉ sưởi ấm hay chỉ mưa rơi trên người đó, mà là trên tất cả, không phân biệt. Tình yêu thương của Chúa đối với con người cũng vậy. Tuy nhiên, Chúa cho con người được biết đâu là con đường nên trọn hảo để tùy mỗi người có sự chọn lựa đường đi cho mình. Nếu người nào biết yêu thương tất cả mọi người, thì người đó đi theo con đường Chúa chỉ dẫn đến hạnh phúc viên mãn, và người đó đã nhìn thấy hình ảnh Thiên Chúa nơi người khác, đã nhìn nhận người khác là anh em của mình vì cùng một Cha trên trời, kể cả người thù ghét mình.
Thánh Phaolô đã cảm nhận được tình yêu đó của Thiên Chúa, nên ngài đã căn dặn các tín hữu: “Anh em là Đền thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em”. Mỗi người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và vì thế, thân xác mỗi người chính là Đền thờ mà Người đang ngự. Nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa mà không nhận ra sự hiện diện của Người nơi người khác thì chúng ta cũng chưa thật tôn kính Thiên Chúa. Nếu chúng ta chỉ biết yêu thương những ai cùng đức tin với mình, cùng chí hướng với mình và có lòng hận thù những người không thuộc “phe” mình, thì chúng ta cũng chưa thật tôn thờ Thiên Chúa. Một khi tin theo Chúa thì chúng ta phải nỗ lực để trở nên giống Người, tức là nên hoàn thiện như Người.
Anh chị em thân mến,
Truyện cổ Trung Hoa kể câu truyện về sự hòa giải và kết bạn: Ngày xưa, có một người nông dân và một người thợ săn là hàng xóm của nhau. Người thợ săn nuôi một đàn chó săn rất dữ tợn và khó bảo, chúng thường nhảy qua hàng rào và rượt đuổi đàn cừu của người nông dân. Người nông dân bảo người hàng xóm của mình hãy trông nom đàn chó cẩn thận, nhưng xem ra những lời đó đều bị bỏ ngoài tai.
Một ngày nọ, đàn chó lại nhảy qua hàng rào, chúng đuổi cắn đàn cừu và làm nhiều con trong đàn bị thương nặng. Lúc này, người nông dân không thể chịu đựng thêm nữa, anh ta bèn lên phủ để báo quan. Vị quan phủ chăm chú lắng nghe đầu đuôi câu chuyện rồi nói: “Ta có thể phạt người thợ săn và bắt anh ta xích hoặc nhốt đàn chó lại. Nhưng anh sẽ mất đi một người bạn và có thêm một kẻ thù. Anh muốn điều gì hơn: một người bạn hay một kẻ thù làm hàng xóm của mình?” Người nông dân trả lời rằng anh muốn có một người bạn hơn. Vị quan phủ nghe vậy bèn phán:“Được, vậy ta sẽ bày cho anh một cách để vừa bảo vệ an toàn cho đàn cừu, vừa giữ được một người bạn”. Người nông dân bèn nghe theo lời chỉ dẫn của vị quan phủ.
Vừa về đến nhà, người nông dân liền thử làm theo những gì vị quan phủ đã bày cho anh ta. Anh ta bắt ba con cừu tốt nhất của mình và đem tặng chúng cho ba cậu con trai nhỏ của người hàng xóm. Đám trẻ rất vui thích quấn quít chơi đùa bên mấy con cừu. Để bảo vệ cho đồ chơi mới của lũ trẻ, người thợ săn đã làm một cái cũi chắc chắn để nhốt đàn chó. Từ đó trở đi, đàn chó không bao giờ quấy rầy đàn cừu của người nông dân nữa.
Cảm kích trước sự hào phóng của người nông dân với những đứa con của mình, người thợ săn thường mang chiến lợi phẩm mà anh ta săn được sang cho người nông dân. Người nông dân đáp lại bằng thịt cừu và phô mai mà anh ta làm ra. Chỉ trong một thời gian ngắn, hai người hàng xóm đã trở thành bạn tốt của nhau.
Chúa Giêsu chỉ cho ta phương cách nên trọn hảo: hãy cho hết tất cả những gì mình có; không được đánh lại hay tìm cách trả thù người khác. Không phải là mình hèn nhát, nhưng là vì yêu thương. Nếu ta muốn người khác làm điều gì đó cho mình, thì hãy làm điều đó cho người ấy trước; nếu có ai đó yêu cầu mình làm điều gì cho họ, ta hãy làm cho họ hơn cả yêu cầu của họ. Đó là phương cách để nên trọn hảo và cũng là cách để chúng ta có thêm nhiều anh chị em trên trái đất này, khi ta không phân biệt về điều gì mà chỉ nhìn thấy nơi họ hình ảnh của Thiên Chúa mà thôi. Thánh Phaolô cũng nhắc chúng ta: đừng theo sự khôn ngoan trần gian mà hãy nên điên rồ trước mặt người đời để được khôn ngoan thật. Quả thật, sự khôn ngoan từ Thiên Chúa được lấy từ tình yêu thương. Chỉ có yêu thương nhau hết lòng mới trở nên hoàn hảo như Cha chúng ta là Đấng Hoàn Hảo.
Ý kiến bạn đọc