NGƯỜI RA MỘ TỪ SÁNG SỚM
Lời Chúa: Cv 10,34.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9
Anh chị em thân mến,
Chắc chắn tất cả chúng ta đều đã trải qua nỗi đau đớn khi thấy một người thân của chúng ta qua đời và vĩnh viễn từ biệt chúng ta. Đó có thể là một người cha hay người mẹ, cũng có thể là một người bạn rất thân thiết. Chúng ta dự lễ an táng của họ và tâm hồn chúng ta cảm thấy như hoàn toàn sụp đổ. Vì nỗi đau đớn quá da diết, chúng ta trở lại bên nấm mồ để tưởng nhớ và tìm lại một sự hiện diện.
Đó cũng là trường hợp của Maria Mađalêna, Maria mẹ của Giacôbê và Salômê. Vào ngày thứ nhất trong tuần, “lúc trời vừa tảng sáng, các bà ấy đã chạy đến mồ”. Và các bà đã thấy gì? Một ngôi mộ trống rỗng, không còn xác Chúa Giêsu ở đó nữa. Ý nghĩ đầu tiên của Maria Mađalêna là người ta đã đánh cắp mất xác của Chúa và các bà ba chân bốn cẳng về báo tin cho các tông đồ. Nghe vậy, hai ông Phêrô và Gioan liền chạy tới.
Phản ứng của Phêrô là thinh lặng. Chắc chắn là ông đang phân vân. Ông chưa hiểu sống lại nghĩa là gì? Và nếu có kẻ đã lấy trộm xác Chúa Giêsu thì tại sao kẻ gian lại mất công xếp đặt khăn liệm và các dây vải một cách lớp lang và gọn gàng như thế?
Còn về ông Gioan thì “ông đã thấy và ông đã tin”. Ông đã thấy gì? Ông đã thấy các dấu chỉ lạ lùng đó: cái mồ trống, khăn liệm và các thứ dây được xếp gọn gàng. Trước đây, Gioan đã chứng kiến ông Ladarô được Chúa cho sống lại. Khi sống lại, anh ngồi dậy nhưng thân mình còn bị các thứ khăn liệm quấn chặt. Còn ở đây, các thứ khăn được xếp lại gọn gàng. Và chắc chắn Gioan đã nhớ lại các lời Kinh thánh, trong đó có lời Chúa Giêsu tiên báo Ngài phải chịu đau khổ đã rồi mới bước vào vinh quang. Cho nên, chính nhờ ghi nhớ các lời Kinh Thánh mà đức tin đã đến với ông Gioan sớm hơn ông Phêrô. Ông biết rằng Chúa Giêsu đã sống lại, và sống lại ở đây không có nghĩa là trở lại cuộc sống cũ như trường hợp ông Ladarô, nhưng là bước vào đời sống mới, đời sống vinh quang: từ nay, Chúa Giêsu ngự bên hữu Thiên Chúa, được Thiên Chúa ban đầy quyền năng. Niềm tin ấy cũng dần dần đến với ông Phêrô và các tông đồ khác.
Những lần Chúa Giêsu Phục sinh hiện ra sau đó là nhằm khơi dậy và củng cố đức tin các tông đồ. Các ông được hưởng đặc ân đó, bởi vì các ông sẽ là những chứng nhân đặc biệt được Chúa Giêsu đặt làm cột trụ của Hội Thánh. Trong bài đọc 1, chúng ta được nghe Phêrô làm chứng. Đó là những lời lẽ mà sau này Phêrô đã mạnh mẽ tuyên bố trong gia đình của ông Cônêliô, một viên đội trưởng rôma: “Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Ngài chỗi dậy, và cho Ngài xuất hiện rõ ràng, không phải trước mặt toàn dân, nhưng trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi, những kẻ đã được cùng ăn cùng uống với Ngài, sau khi Ngài từ cõi chết sống lại” (Cv 10,40-41).
Anh chị em thân mến,
Khi một thầy thuốc tìm ra được một phương thế chữa bệnh, cả nhân loại cũng sẽ được nhờ. Sự kiện Chúa Giêsu, một thành phần của nhân loại chúng ta đã sống lại, mang lại những hậu quả rất quan trọng cho tất cả loài người chúng ta.
1. Trước hết, Chúa Giêsu đã đánh bại Satan, lãnh tụ của ma quỉ. Chính Satan đã dụ dỗ hai ông bà nguyên tổ chống lại Thiên Chúa. Và khi hai ông bà đã sa ngã thì cả loài người sống dưới ách nô lệ của nó. Tác giả của thư Do thái nói: “Chúa Giêsu đã tiêu diệt kẻ có quyền trên sự chết, tức là ma quỉ, và giải thoát những kẻ vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ”. (Dt 2,14-15). Bởi thế những ai tin vào Chúa Giêsu thì không có gì phải sợ ma quỉ cả.
2. Thứ đến, việc Chúa Giêsu sống lại minh chứng Chúa Giêsu đã đánh bại thần chết. Từ trước cho đến Chúa Giêsu, thần chết giam hãm tất cả những ai sa vào nanh vuốt của nó. Nhưng Chúa Giêsu đã chết để đi vào hang ổ của thần chết nhằm tiêu diệt thần chết. Ngài đã sống lại để chứng tỏ Ngài đã chiến thắng thần chết. Kể từ nay, đối với những người tin vào Chúa Giêsu Phục sinh, cái chết không còn là đường cùng mà là cánh cửa đi vào cõi sống, sự chết chỉ là một cuộc vượt qua để tiến vào một thế giới mới, thế giới tình yêu và hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa.
3. Cuối cùng, hậu quả quan trọng hơn hết là ngay từ bây giờ, Chúa Giêsu ban cho những ai tin vào Ngài được tham dự vào đời sống mới của Ngài. Vì thế, thánh Phaolô đưa ra một lời khẳng định thật đáng kinh ngạc: “Anh em đã được sống lại với Chúa Kitô” (Cl 3,1). Theo thánh Tông đồ thì khi chịu phép Rửa tội, chúng ta được nhận lãnh Thần Khí của Chúa Kitô. Như vậy, chúng ta đã đón nhận một luồng ánh sáng mới, một nguồn nghị lực mới, nhờ đó chúng ta có thể bắt đầu một cuộc sống mới. Cuộc sống mới nằm ở chỗ người tín hữu không còn sống theo các xu hướng ích kỷ, nhằm thỏa mãn những đam mê, nhưng sống theo xu hướng mới là sống cho Thiên Chúa và cho tha nhân.
Chính vì thế, thánh Phaolô kêu mời tín hữu: “Anh em hãy tìm kiếm những sự trên trời”. Điều đó không có nghĩa là chúng ta bỏ qua các bổn phận trần thế; trái lại, chúng ta phải chu toàn tốt các bổn phận hằng ngày với một tinh thần mới nghĩa là không xem cuộc sống trần gian này là cùng đích, không gán cho các thực tại ở trần gian một tầm quan trọng quá đáng. Chúng ta có thể học gương của thánh Phêrô Tự.
Trước khi chịu tử đạo, Thánh Phêrô Tự được quan Tổng trấn Nam Định khuyến cáo: “Tôi thấy anh là người thông minh, là người rất tốt. Anh hãy đạp lên cây thập tự và tôi sẽ đề nghị Đức Vua phong cho anh làm quan Tổng đốc”. Thánh Tự trả lời: “Nếu tôi có trung tín với Đấng chịu đóng đinh đó, thì tôi mới được sự sống đời đời”. Ít hôm sau, khi được biết là mình đã bị kết án tử hình, Thánh Tự vui mừng nói với người lính canh giữ mình: “Tôi còn ít tiền trong túi đây, anh hãy cầm lấy và chia vui với tôi, vì tôi sắp được bước vào cõi sống đời đời”. Thật đẹp đẽ thay và anh dũng thay đức tin của Thánh Phêrô Tự, cũng như của bao thánh tử đạo khác. Các ngài thừa biết rằng trần gian này đang qua đi, và chỉ có sự sống đời đời là đáng kể.
Xin cho mỗi người chúng ta luôn sống đời sống mới của Chúa Phục Sinh để khi lìa đời, mắt chúng ta sẽ được nhìn ngắm Ngài và toàn thân chúng ta sẽ được chìm ngập trong ánh vinh quang của Ngài. Amen.
Ý kiến bạn đọc